Blog

Trang chủ Blog TIÊU CHUẨN VÀ THÔNG SỐ THIẾT KẾ THI CÔNG PHÒNG KHÁM NHA KHOA
TIÊU CHUẨN VÀ THÔNG SỐ THIẾT KẾ THI CÔNG PHÒNG KHÁM NHA KHOA

TIÊU CHUẨN VÀ THÔNG SỐ THIẾT KẾ THI CÔNG PHÒNG KHÁM NHA KHOA

Để có được một không gian phòng khám nha khoa đạt chuẩn và tối ưu công năng cần trải qua rất nhiều bước thiết kế đúng tiêu chuẩn và thông số quy định. Tiêu chuẩn về thiết kế thi công phòng khám nha khoa sẽ quyết định toàn bộ kết cấu của bản vẽ. Hãy cùng S-decor tìm hiểu thêm về các quy định và tiêu chuẩn thông qua bài viết dưới đây.
Trước khi bước vào việc thiết kế phòng khám nha khoa, S-decor luôn lắng nghe mong muốn của khách hàng, sau đó dựa vào những quy định trong thiết kế phòng khám nha khoa để tìm ra phương án phù hợp nhất. Chúng tôi luôn tuân thủ những thông số chuẩn để tạo ra không gian khám chữa bệnh đảm bảo chất lượng và an toàn.

 

1. Tổng quan về tiêu chuẩn không gian trước khi thiết kế thi 

Để có phương án thiết kế nha khoa, các kiến trúc sư của S-decor sẽ khảo sát và bàn bạc với chủ đầu tư để làm rõ một số thông tin như: Diện tích xây dựng, vị trí xây dựng ngoài mặt đường hay trong hẻm, số lượng nội thất ( bàn ghế, tủ…), thiết bị nha khoa và những mong muốn về phòng chức năng có trong phòng khám của họ.
Thiết kế nha khoa
Thông thường, các phòng chức năng của một phòng khám nha khoa cơ bản bao gồm:
  • Khu vực quầy lễ tân
  • Phòng chờ cho khách hàng
  • Khu vực tư vấn khách hàng
  • Khu khám tổng quát, khám chung
  • Phòng điều trị chuyên môn: khu tiểu phẫu, phòng chụp X-quang
  • Phòng lưu trữ hồ sơ
  • Phòng Lab
  • Phòng làm việc hành chính, phòng họp chuyên môn
  • Phòng khử trùng dụng cụ y tế, phòng vô trùng
  • Phòng Media
  • Nhà vệ sinh.
Tùy theo diện tích mà chủ đầu tư có thể phân chia thành nhiều phòng chức năng hoặc gộp nhiều chức năng vào một phòng. Lúc này chúng tôi sẽ tư vấn cho Quý khách những phương án hợp lý và tối ưu nhất cho không gian hiện có. Cụ thể hơn, chúng tôi sẽ đưa ra những phương án thiết kế thi công phòng khám phù hợp:

2. Tiêu chuẩn về các phòng chức năng và các thiết bị nha khoa

Một nha khoa xây dựng đạt tiêu chuẩn mới có thể được cấp chứng nhận hành nghề khám chữa bệnh, vì vậy chúng tôi luôn tính toán kỹ càng về tất cả các yếu tố:
Thiết kế nha khoa
Phòng nha khoa phải có đầy đủ ánh sáng, tất cả các chất liệu sử dụng phải chống được bụi và dễ dàng vệ sinh;
Phòng khám điều trị chuyên khoa phải rộng ít nhất 10 m2, các phòng phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hàm phải rộng ít nhất 12 m2, trừ các phòng tư vấn qua viễn thông như điện thoại, máy tính;
Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt phải có 3 ghế trở lên, những phòng chuyên khoa sử dụng các thiết bị bức xạ phải đạp ứng các yêu cầu về an toàn bức xạ trong y tế;
Sau khi thống nhất tất cả vấn đề liên quan, chúng tôi sẽ cho Quý khách phương án cụ thể bằng bản vẽ kỹ thuật và bản vẽ 3D.

3. Tiêu chuẩn đi đường ống nước, điện cáp, dây hơi

Thiết kế nha khoa
Phòng khám nha khoa có rất nhiều thiết bị khám chữa bệnh và làm sạch liên quan đến đường dây hơi, đường nước, đầu hút… xung quanh ghế khám nha, chưa kể hệ thống chiếu sáng ngoài, chiếu sáng trong và còn sử dụng các ánh sáng đặc biệt. 
Các hệ thống này tích hợp chung với nhau. Công việc của người thiết kế là lên một kế hoạch thật tỉ mỉ cho chúng đi dây hợp lý và gọn gàng phòng khám.

4. Tiêu chuẩn về hệ thống thông gió và ánh sáng

Thiết kế nha khoa
Đặc trưng của ngành y tế là có rất nhiều mùi hóa học, chất sát khuẩn, vì vậy hệ thống thông gió phải được trú trọng để tạo không gian thoáng, đem lại sự thoải mái cho khách hàng và cả nhân viên làm việc.
Nếu phòng khám nha khoa lấy được ánh sáng tự nhiên thì điều đó hoàn toàn tuyệt vời. Nếu không thì cần xây dựng hệ thống ánh sáng trắng đồng đều. Không nên dùng ánh sáng vàng sẽ làm mất tập trung, giảm chất lượng công việc.

5. Tiêu chuẩn lựa chọn vật liệu phòng khám nha khoa

Vật liệu sử dụng trong phòng khám nha khoa phải được ưu tiên độ bền và tính thẩm mỹ, nhiều khi còn phải chịu sự chi phối về mức giá. Về việc lựa chọn sàn y tế phải có độ lì để tránh trơn trượt hoặc sàn nhựa giả gỗ để dễ dàng vệ sinh.
Không gian phòng khám nha khoa sử dụng chất liệu kính để mở rộng không gian, đặc biệt là  từ bên ngoài nhìn vào phòng lễ tân để kích thích sự tìm hiểu của khách hàng. Phòng sử dụng các thiết bị xạ nhiệt cần có vật liệu che chắn bức xạ của Bộ y tế.
Thiết kế nha khoa
Trên đây là một số tiêu chuẩn về thiết kế thi công phòng khám nha khoa mà S-decor áp dụng. Ngoài ra còn một số những tiêu chuẩn khác sâu hơn về kỹ thuật xây dựng và thiết kế.
Để có một phương án cụ thể và phù hợp nhất cho nha khoa của bạn, hãy liên hệ với S-decor để được tư vấn cụ thể hơn và rõ ràng hơn.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG S-DECOR
Hotline: 0911 99 0202 - 0915210391
Gmail: Sdecor.co.ltd@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com
Văn phòng : Tòa S.208, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm, Hà Nội